Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Tình hình Syria 31/8: Quân đội Syria - IS giao chiến dữ dội, 64 người thiệt mạng

Cảnh hoang tàn tại Syria

UAE cáo buộc Iran, Thổ Nhĩ Kỳ làm suy yếu chủ quyền Syria


Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Các tiểu vương quốc Arab Thống Nhất (UAE) Sheikh Abdullah bin Zayed Al-Nahyan tuyên bố hôm 29/8 rằng Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách làm suy yếu chủ quyền của Syria và nên ngừng can thiệp vào cuộc xung đột tại nước này.


Iran đã hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar Assad kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu diễn ra vào năm 2011. Các cơ quan tình báo và an ninh của Iran cũng đã tư vấn và hỗ trợ các lực lượng Chính phủ Syria và các chiến binh Hồi giáo dòng Shiite, thường được coi là một phần của các vụ căng thẳng giữa người Hồi giáo dòng Sunni và Shiite trong khu vực.


Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ các nhóm đối lập Syria trong suốt cuộc nội chiến tại nước này.


Giao tranh giữa quân đội Syria và IS, 64 người thiệt mạng


Ngày 30/8, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết giao tranh dữ dội giữa quân đội Syria và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại tỉnh Raqqa trong vòng 24 giờ qua đã khiến tổng cộng 64 người thiệt mạng.


SOHR cho biết đã có 38 phiến quân và 26 binh sĩ thuộc lực lượng chính phủ thiệt mạng kể từ khi giao tranh nổ ra vào sáng 29/8. Các vụ đụng độ xảy ra trong bối cảnh quân đội Syria đang trên đường vượt qua Raqqa để tới Deir Ezzor, tỉnh duy nhất còn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng phiến quân.


Theo giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman, quân đội Syria đang tìm cách giành lấy một vị trí vững chắc tại tỉnh Raqqa để có thể tiến quân đến Deir Ezzor.


Ảnh minh họa

Liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích ngăn IS sơ tán khỏi Liban


Theo Sputnik ngày 30/8, liên quân quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành một vụ không kích, nhằm ngăn cản các tay súng IS sơ tán khỏi Liban để đến miền Đông Syria.


Người phát ngôn của liên quân, Đại tá Ryan Dillon nói: "Để ngăn chặn đoàn xe của IS đi về phía Đông, chúng tôi đã đánh bom đường và phá hủy một cây cầu nhỏ". Trước đó vào hôm 28/8, hàng trăm tay súng IS đã sơ tán khỏi khu vực biên giới Liban-Syria để đến một thị trấn ở phía Đông Syria do IS kiểm soát, theo một thỏa thuận ngừng bắn.


Cùng ngày, liên quân cho biết đã tiến hành 56 vụ không kích tại Syria và Iraq hôm 29/8, trong đó 46 vụ diễn ra gần thành phố Raqqa của Syria.

Ngoại trưởng Nga Lavrov

Nga giúp Saudi Arabia sáp nhập các nhóm đối lập ở Syria


Sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Abdullah bin Zayed al-Nahyan, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Nga quyết tâm giúp Saudi Arabia trong quá trình sáp nhập các nhóm đối lập tại Syria.


Ông Lavrov cho biết: "Khi Saudi Arabia đưa ra sáng kiến sáp nhập Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) được thành lập tại Riyadh với nhóm đối lập Cairo và Moscow, chúng tôi đã tích cực ủng hộ sáng kiến này. Chúng tôi sẽ giúp đỡ đối tác Saudi Arabia thực hiện theo phương hướng này bằng tất cả các biện pháp có thể. Chúng tôi tin tưởng đây là hướng đi không thể tránh khỏi sẽ góp phần vào sự khởi đầu của quá trình đàm phán thực chất cho tương lai của Syria".


Tuy vậy, hai bộ trưởng nhấn mạnh phe đối lập tại Syria nên từ bỏ các điều kiện tối hậu thư. Ông Lavrov cho rằng: "Phe đối lập cần hành động một cách thực tế và từ bỏ các điều kiện tối hậu thư, vốn không phù hợp với các quy định mà Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua". Theo đó, ông Lavrov lưu ý rằng số phận của Syria nên được quyết định bởi chính người dân Syria, không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào ở đó.


Theo ông Lavrov, chính quyền và phe đối lập Syria nên ngồi lại bàn đàm phán và "bắt đầu thảo luận về cách thức họ muốn sống tại quốc gia của chính mình trong tương lai". Ông Lavrov cũng nhắc đến các nhóm vũ trang đối lập từng chống lại chính quyền nhưng hiện nay sẵn sàng tiến hành đối thoại sau khi thiết lập các vùng giảm leo thang tại Syria.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét