Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Quan chức Mỹ: Tập Cận Bình rất không ưa Kim Jong-un



Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là không được lòng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.


Ông Max Baucus, cựu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc cho biết, ông Tập rất không ưa và không vừa lòng với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.


Theo ông Baucus, Chủ tịch Trung Quốc đang "điên đầu" vì các hành vi của nhà lãnh đạo Triều Tiên, đẩy căng thẳng khu vực đỉnh điểm, thổi bùng nguy cơ chiến tranh.


Những tiếng còi báo động trên không đã được gióng lên ở Nhật Bản tuần này sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo xuyên qua không phận nước này lần đầu tiên kể từ năm 2009. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tiến hành một loạt các cuộc thử nghiệm tên lửa trong năm nay, chọc giận chính quyền Donald Trump.


Ông Baucus nói rằng, lãnh đạo Trung Quốc "khó chịu vì bất ổn trên bán đảo Triều Tiên". Tuy nhiên, theo cựu Đại sứ Mỹ, người rời vị trí sau khi ông Trump lên cầm quyền, giới lãnh đạo Bắc Kinh sẽ vẫn tiếp tục "khoan dung" với Triều Tiên.


Ông Baucus nhấn mạnh, Bắc Kinh sẽ không cho phép bất cứ tình huống nào giúp Mỹ đặt chân tới "cửa sau của Trung Quốc'.


"Tôi đã nghe sự mô tả tiêu cực nhất mà Chủ tịch Tập Cận Bình nói về lãnh đạo Triều Tiên. Ông ấy không ưa người đàn ông đó. Trung Quốc đề cao sự ổn định và sẵn sàng khoan dung với chương trình tên lửa của Triều Tiên chừng nào bán đảo này vẫn ổn định về mặt kinh tế và chính trị", ông Baucus tuyên bố.


Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục thúc giục Trung Quốc làm nhiều hơn nữa để gây áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Bắc Kinh đã nói rằng, nước này sẽ không can thiệp nếu Triều Tiên hiện thực hóa đe dọa phóng tên lửa tấn công đảo Guam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét