Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

​Người Canada được chọn giới tính trung lập trên hộ chiếu

Hộ chiếu Canada - Ảnh: THE CANADIAN PRESS

Theo báo Standard của Anh, bên cạnh 2 giới tính phổ biến là Nam và Nữ trên hộ chiếu, kể từ ngày 1-9, mọi công dân Canada sẽ có thêm một lựa chọn khác về giới tính là giới tính trung lập (không phải nam cũng không phải nữ) trên loại giấy tờ tùy thân này.


Cụ thể, ngoài hai ô tùy chọn giới tính Nam (M) và Nữ (F), các hộ chiếu Canada sẽ có thêm một ô tùy chọn dành cho giới tính trung lập nữa được ký hiệu là X.


Tùy chọn X cho biết giới tính của cá nhân sở hữu hộ chiếu đó vẫn chưa xác định cụ thể. Việc bổ sung thêm tùy chọn này sẽ áp dụng không chỉ với hộ chiếu mà còn với tất cả các loại giấy tờ khác do Cơ quan Di trú, Tị nạn và quốc tịch Canada (IRCC) cấp.


Đây là một trong những đổi mới vừa được thực hiện theo chủ trương thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau, với mong muốn đưa Canada trở thành một xã hội chấp nhận sự đa dạng.


Theo lộ trình đó, tất cả những giấy tờ do chính phủ Canada cấp đều sẽ chấp nhận lựa chọn giới tính trung lập.


Bộ trưởng nhập cư Canada, ông Ahmed Hussen, cho rằng người dân Canada cần được tự do biểu đạt "giới tính họ lựa chọn" và "mọi người dân Canada cần được cảm thấy an toàn khi là chính họ, được sống theo giới tính tự xác định và biểu đạt giới tính theo lựa chọn của họ".




D. KIM THOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét