Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Vì sao ông Trump gọi ông Un là ‘Người tên lửa’?





Chủ tịch Kim Jong Un trong lần thăm quan tên lửa Hwasong-12 ở một địa điểm không được nêu - Ảnh: REUTERS


Tuần này các nhà lãnh đạo thế giới sẽ đến trụ sở của Liên Hiệp Quốc tại thành phố New York (Mỹ) để tham dự cuộc họp thường niên của Đại Hội đồng.


Bên lề sự kiện này, tổng thống Mỹ Donald Trump, ngoài bài phát biểu về tình hình Triều Tiên trước các nguyên thủ thế giới, cũng có kế hoạch gặp mặt người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe để thảo luận về vấn đề Triều Tiên.


Trong một dòng trạng thái đăng trên Twitter mới đây, ông Trump đã đặt cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un biệt danh "Người tên lửa" (Rocket Man) giữa bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang có dấu hiệu leo thang không ngừng.


"Đêm trước tôi đã có cuộc điện đàm với tổng thống Moon. Tôi đã hỏi ông ấy ‘Người tên lửa’ đang hành xử như thế nào, những đường dẫn dầu dài đang hình thành ở Triều Tiên ra sao. Thật tệ quá mức!" - ông Trump viết đăng trên Twitter sáng 17-9.


Khi được hỏi về biệt danh ông Trump đặt cho nhà lãnh đạo Triều Tiên, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster dí dỏm cho biết "Người tên lửa" là "một tên gọi mới".


Tướng McMaster lý giải: "Dĩ nhiên đó là nơi xuất phát của các tên lửa. Mặc dù vậy, có lẽ chúng ta không nên cười nhạo các tên lửa bởi chúng chính là hiện thân cho mối đe doạ lớn đối với tất cả chúng ta".


Ông McMaster cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un "sẽ phải từ bỏ vũ khí hạt nhân vì tổng thống (Mỹ) đã nói ông sẽ không khoan nhượng việc chính quyền Triều Tiên đe doạ Mỹ cùng các công dân Mỹ bằng vũ khí hạt nhân".


Khi được hỏi liệu điều này có đồng nghĩa với việc ông Trump sẽ phát động một cuộc tấn quân sự nhằm vào Triều Tiên hay không, vị quan chức cấp cao Mỹ đáp: "Ông Trump đã nói rất rõ về điều đó, rằng mọi phương án đều đang được xem xét".


"Người tên lửa" (Rocket Man) cũng trùng với tên một bài hát được trình bày bởi danh ca người Anh Elton John vào năm 1972.


Ông Trump nổi tiếng dùng các biệt danh để chỉ trích các đối thủ từ khi tham gia chạy đua tranh cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016, trong đó có việc gọi cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton là "Hillary gian trá".


Do đó, trước các hành động thử tên lửa và khiêu khích liên tiếp của Triều Tiên, việc ông Trump đặt cho nhà lãnh đạo Kim Jong Un biệt danh "Người tên lửa" cũng là điều dễ hiểu.


Đang chờ xem phía Bình Nhưỡng sẽ có phản ứng như thế nào bởi Triều Tiên cũng rất nhiều lần tặng những biệt danh khó nghe cho các lãnh đạo những quốc gia mà Bình Nhưỡng coi là thù địch, đặc biệt là với Hàn Quốc.


Chủ tịch Kim từng đe dọa sẽ cho phóng tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản nhắm vào đảo Guam, nơi được mệnh danh là tàu sân bay không bao giờ chìm của Mỹ ở Thái Bình Dương.


Vụ phóng tên lửa bay qua đảo Hokkaido của Nhật sáng 15-9 cho thấy ông Kim đã ngụ ý rằng Guam sẽ nằm trong tầm ngắm của tên lửa Triều Tiên.


Điều này là đúng nếu xét về mặt lý thuyết vì khoảng cách giữa thủ đô Bình Nhưỡng và đảo Guam là 3.400 km trong khi tên lửa trên bay được quãng đường 3.700 km.


Theo đài CNN, từ đầu năm tới nay, Triều Tiên đã tiến hành 15 vụ thử tên lửa, trong đó có tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).


Chưa đầy sáu năm kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim đã chỉ đạo tiến hành số vụ thử tên lửa bằng số vụ thử trong giai đoạn của hai cố lãnh đạo Kim Jong Il và Kim Il Sung cộng lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét