Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Mỹ sắp sản xuất hàng loạt vũ khí hạt nhân hạng nhẹ mới?


Theo tờ Politico, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho thành lập một ủy ban xem xét những chính sách dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama liên quan tới chương trình phát triển các hệ thống vũ khí hạt nhân mới bao gồm vũ khí hạt nhân hạng nhẹ sử dụng trên chiến trường.

Hình ảnh Mỹ thử vũ khí hạt nhân ở bang Nevada năm 1957.

Chia sẻ với Sputnik, Tiến sĩ Helen Caldicott, một thủ lĩnh có tiếng trong chiến dịch phản đối sử dụng vũ khí hạt nhân tại Australia và Mỹ trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh cho rằng, chính quyền Tổng thống Trump đã hoàn toàn "mất trí" khi có ý định sản xuất các loại vũ khí hạt nhân hạng nhẹ để tiến hành cái gọi là "một cuộc chiến hạt nhân có giới hạn".


"Mọi người đều biết rằng, một khi vũ khí hạt nhân được sử dụng, nó có thể kích động một cuộc chiến hạt nhân toàn cầu. Do đó, ý tưởng sản xuất vũ khí hạt nhân là hoàn toàn mất trí", bà Caldicott nhấn mạnh.


Cũng theo bà Caldicott, trong quá khứ, việc Mỹ xem xét kế hoạch phát triển các loại vũ khí hạt nhân hạng nhẹ là để ngăn chặn mối đe dọa tiềm tàng từ các đối thủ như Nga và Triều Tiên.


Khi được hỏi nguyên nhân thực sự nằm sau quyết định xem xét phát triển các loại vũ khí hạt nhân hạng nhẹ của chính quyền Tổng thống Trump, bà Caldicott cho rằng, "không có lý do gì cả ngoại trừ việc chính quyền Mỹ muốn chi thêm tiền và tạo cơ hội làm ăn cho các nhà sản xuất vũ khí và ngành công nghiệp quân sự của quốc gia này".



Bà Caldicott còn khẳng định, nếu Mỹ đi đầu trong việc sản xuất các vũ khí hạt nhân chiến thuật mới, các cường quốc hạt nhân khác cũng sẽ nối gót.


"Mỹ hiện được xem là hình mẫu cho các nước trên thế giới. Do đó, một khi Mỹ thi hành chính sách vũ khí hạt nhân, các nước vốn có cơ sở sản xuất vũ khí hạt nhân cũng sẽ hành động theo Washington. Một cuộc chiến hạt nhân chắc chắn sẽ xảy ra", bà Caldicott nói.


Được biết tới là một người nổi tiếng phản đối sử dụng vũ khí hạt nhân, bà Caldicott nhiều lần nhấn mạnh, chính sách phòng thủ hạt nhân là "chính sách hạt nhân điên rồ".


"Thực tế, chúng ta chưa từng chứng kiến sự tận diệt của vũ khí hạt nhân. Nhưng trong hoàn cảnh chính trị hiện nay khi mà các nhà lãnh đạo thế giới đe dọa nhau bằng vũ khí hạt nhân, theo tôi, chúng ta đang tiến tới các loại vũ khí hạt nhân hủy diệt gần hơn bao giờ hết", bà Caldicott chia sẻ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét