Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Cựu Ngoại trưởng Kerry: Triển khai lực lượng LHQ tới Ukraine có thể là “cái bẫy”

Chủ tịch Thượng viện Nga Matvienko

Theo Ria Novosti ngày 17/9, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, bà Valentina Matvienko cho rằng việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ) tới biên giới Nga-Ukraine là không hợp lý.


Trước đó, Tổng thống Putin đã đề xuất triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tới miền Đông Ukraine để bảo vệ phái bộ giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), đồng thời giúp chấm dứt xung đột giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai miền Đông nước này.


Tuy nhiên, phát biểu trước báo giới, bà Matvienko khẳng định Moscow mạnh mẽ phản đối ý tưởng này. “Tôi không thấy chút logic nào trong đề xuất trên. Những người muốn tiêu diệt hoặc bao vây người dân của các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk bằng hàng rào thép gai sẽ đều không thể thành công”, Bà Matvienko nhấn mạnh.


Phía Ukraine hoan nghênh việc Tổng thống Nga Vladimir Putin thẳng thắn cởi mở trước kế hoạch triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ) tới khu vực miền Đông Ukraine do phe ly khai kiểm soát, tuy nhiên phía Kiev nói rằng quân đội Nga không được phép tham gia lực lượng này.



Trước đó vào hôm 11/9, ông Putin đã nói với Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ có thể sẽ được triển khai không chỉ ở đường giới tuyến tại Donbass mà còn cả một số khu vực khác, nơi các giám sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đang hoạt động. Cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, ông Kostiantyn Yeliseyev cho rằng tuyên bố của ông Putin là một dấu hiệu tốt song "vấn đề nằm ở chi tiết".


Ông Yeliseyev nói rõ: "Theo tôi, việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ diễn ra càng sớm thì chúng ta càng có thể nói về một bước đột phá tích cực trong việc giải quyết tình hình tại Donbass bằng con đường chính trị. Nga không được phép tham gia lực lượng này".

Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thì bày tỏ lo ngại rằng, ý tưởng triển Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tới Donbass có thể chỉ là một “cái bẫy”.


"Chúng ta cần phải chắc chắn rằng nó (ý tưởng của Nga triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình ở Donbass) không phải là một loại bẫy", ông Kerry phát biểu tại diễn đàn "Chiến lược châu Âu Yalta".


Bình luận về ý tưởng triển khai lực lượng Liên Hiệp Quốc tại Donbass, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, cho rằng trong trường hợp đạt được một thỏa thuận về vấn đề này, LHQ sẽ sẵn sàng làm bất cứ điều gì để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét