Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Tình hình Syria mới nhất ngày 17/9: Nga không quan tâm tới tầm ảnh hưởng ở Syria


Nga không theo đuổi tạo tầm ảnh hưởng ở Syria


Chia sẻ trong bài phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya 24 hôm 16/9, Đặc phái viên của Tổng thống Nga ở Syria, ông Alexander Lavrentiev nhấn mạnh, Moscow muốn lập lại hòa bình ở Syria chứ không muốn tạo tầm ảnh hưởng trong khu vực khi quyết định tiến hành chiến dịch hỗ trợ quân chính phủ Syria tiêu diệt lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.


Ông Laventiev khẳng định, chiến dịch quân sự của Nga ở Syria không phải là để củng cố vị thế của Moscow ở Trung Đông mà là loại bỏ các phần tử khủng bố có thể tạo ra những mối đe dọa tiềm tàng với nước Nga.

Binh lính Nga hoạt động ở căn cứ không quân Hmeimim của Syria.

“Tôi muốn một lần nữa nhấn mạnh rằng, những việc Nga đang làm không phải là theo đuổi bất cứ mục tiêu chiến lược nào khẳng định vị thế ở Syria”, kênh truyền hình Rossiya 24 dẫn lời ông Lavrentiev.


Cũng theo ông Lavrentiev, các quan sát viên Nga đã có mặt ở những vùng hạ nhiệt căng thẳng tại Đông Ghouta và phía bắc tỉnh Homs của Syria.


Liên quan tới vùng hạ nhiệt căng thẳng thứ tư ở tỉnh Idlib, ông Lavrentiev cho biết các đơn vị cảnh sát quân sự và binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ cùng Lực lượng vũ trang Iran sẽ tham gia nhiệm vụ giám sát tình hình ngừng bắn ở khu vực này. Ông Lavrientev nói thêm, chi tiết về hoạt động triển khai và vị trí hoạt động của các quan sát viên sẽ được công bố trong tương lai.


Theo ông Lavrientev, Moscow cũng hy vọng tình trạng ngừng bắn ở Syria sẽ không bị thay đổi và phe đối lập Syria hiện xem Nga là một đối tác sẵn sàng tiến hành đàm phán.


Nhiều tướng lĩnh phe đối lập đầu hàng quân chính phủ Syria



Hôm 16/9, quân đội Nga cho hay hơn 54 tướng lĩnh phe đối lập Syria bao gồm 6 tướng chỉ huy chiến trường đã hạ vũ khí và gia nhập lực lượng quân chính phủ Syria.


Đây là số tay súng thuộc một nhóm khủng bố IS bị quân chính phủ Syria bao vây tại thành phố Deir ez-Zor.


Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định, Moscow đang nỗ lực tái thiết một thỏa thuận ngừng bắn ở Syria và các lực lượng quân sự Nga đang giúp Syria dần bình ổn an ninh.


Ngoài ra, trung tâm tái hòa giải Nga đang điều các đoàn xe cứu trợ nhân đạo tới khu vực dân cư nằm trong vùng chiến sự ở Syria và tái thiết các cơ sở hạ tầng xã hội ở quốc gia này.

Binh sĩ thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở Deir ez-Zor.

6 lính SDF bị thương sau đợt không kích của quân đội Syria


Chia sẻ với Sputnik, một nguồn tin từ người Kurd cho hay, ít nhất 6 binh sĩ thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã bị thương sau một cuộc không kích của quân chính phủ Syria ở khu vực phía đông bên sông Euphrates.


Các đơn vị SDF đã bắt đầu triển khai chiến dịch chống IS ở tỉnh Deir ez-Zor của Syria. Đây cũng là khu vực quân đội chính phủ Syria giành được thắng lợi vang dội dưới sự hỗ trợ của không quân Nga, phá bỏ toàn bộ hàng rào bao vây của IS suốt 3 năm qua vào ngày 5/9 vừa qua.


Vào tháng 11/2016, SDF đã giành lại được tỉnh Raqqa từ tay IS nhờ sự hỗ trợ của liên quân Mỹ. Tỉnh Raqqa nằm ở cách Deir ez-Zor 140 km và từng được xem là "thủ phủ" của IS ở Syria.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét