Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Đại sứ Mỹ Haley: Liên Hợp Quốc đã “hết cửa” trừng phạt Triều Tiên


“Chúng tôi đã cạn kiệt các biện pháp có thể thực hiện tại Hội đồng Bảo an vào thời điểm này”, bà Haley cho biết, đồng thời bà cũng bày tỏ sự vui mừng khi chuyển giao vấn đề Triều Tiên cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley.

Trong lúc lãnh đạo các nước trên thế giới có mặt tại tổng hành dinh Liên Hợp Quốc tại New York (Mỹ) để tham dự hội nghị Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, phát biểu của bà Haley cho thấy Mỹ sẽ để ngỏ khả năng dùng biện pháp quân sự đối với Triều Tiên.


Vào ngày 14/9, Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản, đáp lại việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp dụng lệnh cấm các mặt hàng may mặc của Triều Tiên cũng như giới hạn số lượng dầu thô mà nước này có thể nhập khẩu.


Trung Quốc đã liên tục kêu gọi Mỹ ngừng gửi lời đe dọa tới Triều Tiên. Khi được hỏi về cảnh báo của Tổng thống Donald Trump rằng Triều Tiên sẽ phải đối mặt với “ngon lửa cuồng nộ” của Mỹ, bà Haley nói rằng đây “không phải là lời đe dọa suông”.


“Nếu Triều Tiên tiếp tục có những hành động bất cẩn, nếu Hoa Kỳ phải tự bảo vệ mình hoặc hỗ trợ cho các nước đồng mình, Triều Tiên sẽ bị tiêu diệt. Điều này ai cũng biết và không ai trong chúng ta đều muốn nó xảy ra”, bà nói. “Chúng tôi sẽ thử bất kỳ phương án nào có thể, song hiện có rất nhiều biện pháp quân sự đang được xem xét”.


Bình Nhưỡng đã phóng đi hàng chục loại tên lửa trong bối cảnh họ đang xúc tiến chương trình vũ khí nhằm sở hữu một loại tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể tấn công nước Mỹ. Triều Tiên cho biết họ mong có thể có một lực lượng vũ trang “ngang bằng” với Mỹ.



Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster phát biểu sau cuộc phóng thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên rằng Mỹ đang dần mất kiên nhẫn. Ông cũng cảnh báo rằng Bình Nhưỡng đang trở thành một mối đe dọa thực sự.


“Triều Tiên giờ đây có thể đe dọa Mỹ và các nước khác bằng vũ khí hạt nhân, điều này có nghĩa là chúng ta thực sự phải hành động một cách khẩn trương trong việc áp dụng cấm vận, ngoại giao và chuẩn bị phương án quân sự nếu cần thiết”, ông McMaster cho biết.


Các biện pháp quân sự được trình lên Tổng thống bao gồm phong tỏa trên biển bằng tàu chiến nhằm củng cố lệnh cấm vận, cũng như dùng tên lửa hành trình tấn công các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên và nhiều phương án khác.


Ông Mattis đã cảnh báo rằng bất kỳ động thái quân sự nào đều sẽ dẫn đến hậu quả “bi thảm quy mô lớn chưa từng có” và sẽ khiến Hàn Quốc, đồng minh lâu năm của Mỹ, bị ảnh hưởng.


Theo Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Mỹ vẫn mong muốn vần đề này được giải quyết trong hòa bình và họ đang chờ đến khi Triều Tiên sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán.


“Chúng tôi đã nhiều lần gửi tín hiệu tới họ rằng chúng tôi sẵn sàng thảo luận khi họ sẵn sàng”, ông Tillerson nói. “Thế nhưng họ trả lời bằng cách phóng thử một loạt tên lửa và thử nghiệm hạt nhân.”


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét