Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

Ukraine ngừng cung cấp điện cho khu vực Donbass

Ukraine ngừng cung cấp điện cho khu vực Donbass

Ria Novosti đưa tin, mới đây, ông Vsevolod Kovalchuk – quyền giám đốc của Tập đoàn năng lượng quốc gia Ukraine Ukrenergo đưa ra thông báo, Kiev đã ngừng cung cấp điện cho nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DNR) và


Ông này cho biết, "nguồn cung cấp điện cho vùng lãnh thổ tạm thời không kiểm soát được – Donetsk, Lugansk" đã bị ngừng lại kể từ ngày 26/7.


Ông Kovalchuk nhấn mạnh, hai nhà máy nhiệt điện Starobeshevskaya và Zuevskaya chịu trách nhiệm đáp ứng nhu cầu năng lượng cho khu vực này, cả hai đều nằm trong khu vực Donetsk. Bên cạnh đó, theo ông Kovalchuk thì Nga sẽ cung cấp điện cho cả DNR và LNR.



Phản ứng trước thông tin trên, Bộ Nhiên liệu và năng lượng DNR tuyên bố, quyết định của Kiev sẽ không gây ảnh hưởng gì tới người dân của nước cộng hòa này. Cơ quan này nhấn mạnh: "DNR độc lập năng lượng với Ukraine".


Hồi tháng Tư vừa rồi, Kiev đã cáo buộc giới chức Lugansk không thanh toán tiền điện với số nợ cộng dồn lên đến 97,6 triệu USD. Do đó, công ty Ukrenergo đã tạm ngừng cung ứng điện cho khu vực này. Sau đó, Nga đã bắt đầu cung cấp điện cho LNR dưới hình thức viện trợ nhân đạo. Điện Kremlin cho rằng, chấm dứt nguồn cung điện cho khu vực Luhansk nghĩa là Kiev đang tiến một bước trên con đường xa rời vùng lãnh thổ của mình.


Hai nước cộng hòa Donetsk và Lugansk tự xưng đã tuyên bố tiến hành quản lý hành chính đối với các cơ quan, doanh nghiệp của Chính quyền Ukraine đặt tại lãnh thổ của mình, đồng thời sử dụng đồng Rúp Nga để tiêu dùng. Việc Kiev cắt đứt nguồn cung điện cho hai nước này không khác nào làm họ phụ thuộc năng lượng vào Nga, từ đó đẩy họ tới gần hơn với sự ủng hộ của Moscow.


Về phần mình, Moscow đã tuyên bố không có kế hoạch sáp nhập miền Đông Ukraine vào nước Nga dù hai vùng này đã có đơn xin và nhu cầu muốn sáp nhập, cho thấy quan điểm của Nga là không chiếm lĩnh lãnh thổ tại miền Đông Ukraine.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét